VỢ CHỒNG SỐNG TÌNH THÂN MẬT VỚI THIÊN CHÚA VÀ VỚI NHAU

Chàng và nàng yêu nhau say đắm. Sau khi tốt nghiệp đại học, họ đã quyết kết hôn với nhau. Thời gian đầu, đời sống hôn nhân của hai người rất tuyệt vời.
Thấp thoáng, vậy mà đã mười hai năm trôi qua, hai người vẫn còn yêu nhau, nhưng cuộc sống không còn tuyệt vời như những năm đầu khi mới cưới nhau. Gia đình của hai người bây giờ không còn phải là hai, nhưng là hai cộng thêm bốn đứa con. Và như vậy cuộc sống của hai vợ chồng trở nên bận rộn và vất vả hơn. Bận rộn với công ăn việc làm; bận rộn với con cái … Và chính sự bận rộn đó đã làm cho đời sống hôn nhân của hai người trở nên tẻ nhạt và nhàm chán.

Chẳng lẽ vợ chồng cưới nhau chỉ để sống một cuộc sống tẻ nhạt và nhàm chán như vậy? Thế là hai người quyết định đi tìm giải pháp để đưa đời sống hôn nhân của họ trở lại những khoảnh khắc tuyệt vời như ngày mới cưới nhau. Họ bàn thào với nhau, cầu nguyện, tra cứu Kinh Thánh, và cuối cùng, dựa vào hai đoạn Kinh Thánh, họ tìm ra được phương thế làm cho đời sống hôn nhân của họ luôn tuyệt vời. Phương thế đó là: Vợ Chồng Sống Tình Thân Mật với Thiên Chúa và với Nhau.

Đoạn Kinh Thánh thứ nhất được trích trong thư thứ nhất của thánh Gioan Tông Đồ chương 4, câu 7-8. “Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.” Vậy, Thiên Chúa là Tình Yêu, và tình yêu đích thực phát xuất từ Thiên Chúa. Chỉ mình Thiên Chúa mới ban cho chúng ta một tình yêu thân mật, say đắm và bền vững.

Tuy nhiên, hai người tự nhủ: Làm sao vợ chồng có thể yêu nhau bằng tình yêu của Thiên Chúa, nghĩa là yêu như Thiên Chúa yêu!? Một đoạn Kinh Thánh khác, được trích từ sách Sáng Thế, chương 2 câu 24, cho họ câu trả lời: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.” “Một xương một thịt” là việc người nam và người nữ kết hợp cách trọn vẹn với nhau. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vợ chồng phải hôi đủ ba yếu tố: thể xác, cảm xúc và tinh thần.

Như vậy, nếu vợ chồng muốn yêu nhau bằng tình yêu của Thiên Chúa, hai người phải sống kết hợp với Ngài, và sống tình thân mật với nhau. Và ta gọi đó là “sự kết nối tinh thần”, mà qua đó vợ chồng đặt Thiên Chúa là trung tâm của mối liên hệ của hai người và sống kết hợp với Ngài như là vợ chồng sống kết hợp với nhau.

Để nuôi dưỡng đời thân mật với Thiên Chúa và với nhau, vợ chồng cần có những thực hành cụ thể:

– Chia sẻ với nhau đời sống tinh thần

Ít nhất tuần một lần, vợ chồng chia sẻ với nhau những gì Thiên Chúa đã thực hiện trong đời sống của hai người. Chia sẻ với nhau những cảm nghiệm thiêng liêng mà mỗi người có được trong một tuần, từ cuộc sống hàng ngày, nhất là những cảm nghiệm trong việc sống kết hợp với Chúa, và đã dược Chúa hướng dẫn, nâng đỡ hầu đã có thể vượt qua những khó khăn.

Vợ chồng cần phải trung thực khi chia sẻ với nhau những cảm nghiệm thiêng liêng đó. Ví dụ, vợ chia sẻ với chồng kinh nghiệm phải làm thế nào để có thể kiên trì chịu đựng những tật xấu của chồng; hay chồng chia sẻ với vợ kinh nghiệm làm sao có thể chấp nhận được tính nhỏ nhặt, ghen tuông vu vơ ….

Chia sẻ với nhau những cảm nghiệm về đời sống thiêng liêng giúp vợ chồng ngày càng gắn bó hơn với Đức Kitô, và qua đó vợ chồng sẽ hiểu nhau hơn, và sống gắn bó với nhau hơn.

– Cùng nhau cầu nguyện

Cùng nhau cầu nguyện mỗi ngày, đó là cách vợ chồng cùng giúp nhau ngày càng sống gắn kết với Chúa, và nhất là vợ chồng giúp nhau bày tỏ những khó khăn đang gặp phải với Chúa và với nhau. Khi cầu nguyện chung với nhau, vợ chồng cùng nhau dâng lên Chúa những khó khăn trong cuộc sống, những khó khăn trong đời sống hôn nhân, trong công ăn việc làm, trong việc giáo dục con cái … nghĩa là vợ chồng cùng nhìn về một hướng, cùng nhau lo toan cho gia đình, và củng cố niềm tin cho nhau vào Thiên Chúa. Cùng nhau cầu nguyện là phương thế tuyệt vời nhất giúp vợ chồng củng cố niềm tin vào Thiên Chúa và nối kết ngày càng thắm thiết với nhau.

– Cậy trông vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh

Đời sống gia đình có lúc vui lúc buồn; có lúc thành công và cũng có lúc thất bại; có lúc hạnh phúc nhưng cũng có lúc đau khổ. Tuy nhiên, vấn đề không phải là vậy, mà là làm sao luôn gìn giữ được sự bình an trong gia đình. Với lòng cậy trông vào Chúa, lúc vui vợ chồng sẽ biết tạ ơn Chúa; lúc buồn sẽ biết tín thác vào Ngài.

Đôi khi trong đời sống, vợ chồng phải trải qua những đau khổ, hãy cậy trông vào Chúa, và hỏi xem Chúa muốn mình điều gì? Tất cả mọi đau khổ, khó khăn xảy đến, Chúa đều muốn dùng tất cả để kéo hai người đến gần Ngài hơn. Và như thế, khi phải đương đầu với những khó khăn, không phải chỉ là hai vợ chồng, mà là ba người: Thiên Chúa, chồng và vợ.
Với Thiên Chúa là trung tâm của đời sống hôn nhân, dù vợ chồng có phải đương đầu với những đau thương thì cũng sẽ vượt qua dễ dàng. Qua những đau thương trong cuộc sống hôn nhân, Thiên Chúa muốn vợ chồng tôi luyện một mối dây liên kết thân mật với Ngài và với nhau.

Tóm lại, sống tình thân mật với Thiên Chúa và với nhau là điều mà vợ chồng phải sống mỗi ngày hầu có thể với Chúa và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong đời sống hôn nhân. Sống được như vậy, vợ chồng sẽ chu toàn được những trách nhiệm của hôn nhân, sẽ tạo dựng hạnh phúc cho nhau, nuôi dạy con cái nên người, và làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người.

Hương Quê

Bình luận về bài viết này